• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Vì sao người dân không được xác nhận hiện trạng đất?

HMO

Administrator
Staff member
Thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có tranh chấp nhưng UBND xã lại từ chối xác nhận hiện trạng sử dụng đất.

Thửa đất đã được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có tranh chấp nhưng khi người dân làm thủ tục chuyển nhượng thì UBND xã Diễn Thành (huyện Diễn Châu, Nghệ An) lại từ chối xác nhận hiện trạng sử dụng đất để làm các thủ tục. Nguyên nhân được cho là có đơn kiến nghị từ người con của người vợ không hôn thú trước đây.

Mảnh đất của ông Hóa đã được Nhà nước cấp GCNQSDĐ đang gặp khó khăn khi chuyển nhượng.
Ông Đậu Công Hóa (SN 1950, trú tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu) có đơn gửi Báo PLVN phản ánh về việc ông chuyển nhượng thửa đất đứng tên mình cho người khác nhưng không được chính quyền địa phương xác nhận hiện trạng sử dụng đất và tài sản trên đất để hoàn thành thủ tục.

Trước đó, năm 1988, khi ly hôn với vợ, ông Hóa đã được Tòa án phân chia tài sản là thửa đất hiện đang sinh sống với diện tích 92,5m2 tại xóm 7, xã Diễn Thành. Năm 2008, mảnh đất trên được UBND huyện Diễn Châu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AL 988882, đứng tên ông Hóa.

Năm 1993, ông Hóa nảy sinh tình cảm với bà Lê Thị Nhung rồi đưa bà Nhung cùng 2 con riêng của bà này (trong đó có anh Đậu Minh Đức) về sinh sống. Dù về sống chung với nhau nhưng hai ông bà không đăng ký kết hôn và cũng không sinh thêm con chung.

Năm 2008, bà Nhung bị bệnh nặng và qua đời. Hai người con riêng bà Nhung cũng lập gia đình và chuyển ra ngoài sinh sống. Chỉ còn một mình ông Hóa sống trong ngôi nhà cũ. Năm 2016, ông Hóa bị bệnh, chi phí điều trị khá tốn kém nên cuộc sống ngày càng khó khăn.

Do cần tiền để thuốc men, ông Hóa đã thỏa thuận chuyển nhượng thửa đất nói trên cho chị Thái Thị Hương (người cùng xã) với giá 300 triệu đồng. Từ tháng 3/2017, ông Hóa đã làm các giấy tờ thủ tục để chuyển nhượng đất cho chị Hương và nhận 210 triệu đồng tiền đặt cọc.

Tuy nhiên, cho đến tháng 12/2017 thì các thủ tục giấy tờ vẫn chưa được hoàn tất để thực hiện chuyển nhượng thửa đất trên cho chị Hương. Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng, chị Hương nộp hồ sơ đề nghị Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp GCNQSDĐ mới mang tên mình thì được yêu cầu phải có xác nhận của UBND cấp xã về hiện trạng sử dụng đất và tài sản trên đất.

Tuy nhiên, sau nhiều lần đề nghị thì ông Hóa và chị Hương vẫn không được UBND xã Diễn Thành xác nhận theo nội dung trên.

Ông Hóa cho biết: “Con riêng của bà Nhung không có quyền lợi gì trên mảnh đất nhưng lại có đơn thư gửi đến xã. Trong khi tui đang mang nhiều bệnh tật, UBND xã có hẹn tới hẹn lui tới để xác nhận hồ sơ nhưng mãi vẫn chưa được”.

Được biết, vào ngày 30/3/2017, bà Hồ Thị Tâm, Chủ tịch UBND xã Diễn Thành đã xác nhận ông Đậu Công Hóa là chủ thửa đất 466, tờ bản đồ số 05, diện tích 92.5m2 ; mục đích: sử dụng đất lâu dài.

Ngày 17/4/2017, bà Tâm tiếp tục xác nhận tình trạng hôn nhân của ông Hóa, với nội dung: Có đăng ký kết hôn, nhưng đã ly hôn năm 1988. Hiện tại chưa đăng ký kết hôn với ai. Theo bà Hồ Thị Tâm thì thửa đất trên được Nhà nước cấp GCNQSDĐ cho cá nhân ông Hóa.

Bà Nhung và ông Hóa không có hôn thú, cũng không có con chung. Việc ông Hóa chuyển nhượng mảnh đất trên là hoàn toàn hợp pháp.

Tuy nhiên, do người con trai riêng của bà Nhung và họ hàng của ông Hóa có đơn đề nghị giúp đỡ vì lo lắng ông Hóa bán đất sẽ không có chỗ ở. Còn anh Đậu Minh Đức (con riêng bà Nhung) thì đề nghị được trả lại tiền đặt cọc cho chị Hương để giữ lại thửa đất.

“Xã không gây khó dễ gì cho ông Hóa và bên mua đất. Ban đầu nghĩ là chị Hương chỉ đặt cọc 5-10 triệu gì đó thì gọi anh Đức về thỏa thuận để trả lại tiền cọc. Nhưng khi được biết chị Hương đã đặt cọc cho ông Hóa 210 triệu thì anh Đức cũng không có đủ tiền để trả lại tiền đặt cọc.

Vẫn biết, tất cả mọi việc phải xử lý theo quy định của pháp luật, nhưng trong câu chuyện này cũng có một chút tình gia đình, dòng họ bên trong nên phải kéo dài hơi lâu. Theo hồ sơ lưu giữ tại Diễn Châu thì ông Hóa và bà Nhung không có hôn thú, nhưng xã vẫn còn lấn cấn việc biết đâu ông Hóa và bà Nhung đăng ký kết hôn tại quê bà (huyện Tân Kỳ)”- bà Tâm cho biết.

Như vậy, chỉ vì người con riêng của người vợ không hôn thú có đơn đề nghị xem xét mà UBND xã đã không chịu xác nhận nhằm giải quyết thủ tục cho ông Hóa và chị Hương. Việc từ chối xác nhận này liệu có đúng quy định của pháp luật?

Theo Ngô Toàn (phapluatplus.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top