• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TP Vinh Xây nhà trên đất nằm ngoài sổ đỏ, phường làm ngơ?

HMO

Administrator
Staff member
Đình chỉ thi công khi ngôi nhà xây lấn lên đất công do nhà nước quản lý chưa được hợp thức khi mới làm móng, nhưng công trình vẫn mọc lên giữa ban ngày và đang làm tầng 3, câu chuyện xảy ra tại phường Trung Đô (TP Vinh, Nghệ An).
Theo phản ánh của người dân sống tại khối 1, phường Trung Đô, TP Vinh ngôi nhà của bà Mạc Thị Hiền dù xây dựng lấn chiếm một phần diện tích đất đã được đền bù nhưng vẫn không bị ngành chức năng xử lý. Qua tìm hiểu được biết, ngôi nhà bà Hiền đang tiến hành xây dựng đã lấn một phần diện tích đất trước đó phường thu hồi cho việc mở rộng đường Mạc Thị Bưởi.

Ngày 10/7/2017, cán bộ đô thị, xây dựng phường Trung Đô đã đến lập biên bản hiện trường khi gia đình bà Hiền đang tiến hành đào móng nhà trên đất. Thời điểm đó, gia đình bà Hiền chưa được cấp giấy phép xây dựng nhà ở, đồng thời tạm đình chỉ thi công đề nghị gia đình hoàn thiện các thủ tục cần thiết. Ngày 14/7/2017, bà Hiền được UBND TP Vinh cấp giấy phép xây dựng ngôi nhà trên với diện tích 89,2m2 như sổ đỏ đã được cấp cho bà, ngôi nhà được thiết kế 3 tầng.

Ngày 17/7/2017, phường Trung Đô tiếp tục kiểm tra khi công trình đã xây dựng xong phần móng và phát hiện công trình đã lấn ra phần đất nằm ngoài sổ đỏ với diện tích hơn 10m2.UBND phường Trung Đô tiến hành tạm đình chỉ công trình, yêu cầu bà Hiền làm thủ tục hợp thức phần đất dư thừa vào sổ đỏ. Cùng với đó là điều chỉnh giấy phép xây dựng mới được tiếp tục thi công. Nếu không thực hiện sẽ phải tháo dỡ phần móng đã lấn chiếm ra phần đất dư thừa. Trong thời gian đó, bà Hiền được phường hướng dẫn làm thủ tục hoàn thiện hợp thức phần đất, tuy nhiên công trình vẫn được bà lén lút xây dựng hàng ngày. Ngày 21/11/2017, UBND phường Trung Đô có biên bản đình chỉ công trình xây dựng của bà Hiền vì đang có tranh chấp và đang hợp thức phần đất dư thừa.

Phường đề nghị bà Hiền dừng các biện pháp thi công để tiếp tục hoàn thành các thủ tục về hợp thức đất dôi dư mới được tiếp tục thi công tiếp nếu không sẽ bị xử lý theo quy định. Cùng ngày, chủ tịch UBND phường đã ra thông báo về việc đình chỉ thi công công trình nhà ở của bà Hiền, khi đang tiến hành xây dựng xong phần tường của tầng 1. Trong thông báo cũng nêu rõ, yêu cầu gia đình bà Hiền tháo dỡ phần lấn chiếm đất công trước ngày 30/11/2017 nếu không phường sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

Tuy nhiên, có mặt tại ngôi nhà bà Hiền đang xây dựng vào những ngày đầu tháng 1/2018 thì ngôi nhà đã đổ xong tầng 2 và đang tiến hành đổ tầng 3. Mọi công tác xây dựng vẫn diễn ra bình thường và không có sự cản trở nào của ngành chức năng địa phương. Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô cho biết, việc người dân phản ánh gia đình bà Hiền xây dựng lấn lên đất công do nhà nước quản lý là có. Phường đã nhiều lần lập biên bản đình chỉ thi công, ông Huân cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị địa phương tiếp tục làm việc với bà Hiền với thông tin công trình đang được thi công. Ông Huân cũng cho biết, phường đã hướng dẫn bà Hiền làm thủ tục hợp thức phần đất trên bổ sung vào sổ đỏ, hiện đang chờ thành phố xử lý.

Làm việc với ông Nguyễn Ngọc Tuân, cán bộ đô thị, xây dựng phường Trung Đô cho biết, phường đã nhiều lần lập biên bản xử lý việc xây dựng nhà của bà Hiền, tuy nhiên bà này vẫn lén lút xây dựng. Các thủ tục hợp thức phần diện tích đất đã được cán bộ địa chính hướng dẫn bà Hiền làm và gửi UBND TP xem xét. Ông Tuân còn cho biết thêm, phường cũng từng lập biên bản xử lý việc gia đình ông Hà bà Tình xây dựng bờ rào lấn chiếm phần đất công do nhà nước quản lý. Thửa đất gia đình ông Hà sát bên cạnh thửa đất gia đình bà Mạc Thị Hiền.

Còn ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho biết, việc để công trình bị đình chỉ thi công tiếp tục thi công là trách nhiệm của phường. Việc vi phạm khi thi công thành phố sẽ có phương án xử phạt hành chính sau. Không phải đất của mình thì không được thi công, còn thi công sai thì bị đình chỉ và bị xử phạt vi phạm.Công trình xây dựng bị đình chỉ thi công nhiều lần vẫn ngang nhiên mọc lên, dư luận cho rằng công tác quản lý của địa phương có quá lỏng lẻo, để gia đình tự ý thi công khi chưa được phép ?. Được biết, năm 2017, ông Nguyễn Xuân Huân từng bị kỷ luật khiển trách do vi phạm quy định về văn hóa, ứng xử của cán bộ, công chức, đảng viên ở nơi công cộng trong vụ việc nữ bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung ngay tại phòng cấp cứu của Bệnh viện 115 Nghệ An vào tháng 8 vừa qua.

Theo Baophapluat.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top